Thân phận người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước | GDGKYT

Bình luận về bài thơ của Hồ Xuân HươngSách “Văn học trung đại Việt Nam” của Lê Trí Viễn viết: “Thơ Hồ Xuân Hương là tiếng nói của trái tim người phụ nữ, thể hiện một nghị lực sống mạnh mẽ lạ thường

Trong bài thơ của Hồ xuân hương nó mang một giọng điệu rất khác, một cái tôi ngông cuồng muốn phá bỏ mọi rào cản của xã hội phong kiến ​​để cất lên tiếng nói của bản năng và nhân cách. Là phụ nữ, hơn ai hết chị hiểu rất rõ thân phận nghèo khó của họ trong xã hội phong kiến ​​trọng nam khinh nữ. Hình ảnh người phụ nữ được thể hiện rất rõ nét trong chiếc bánh trôi nước

“Cơ thể tôi trắng khi thân hình tròn trịa,
Bảy nổi ba chìm một ít nước non.
Rắn bị phá vỡ qua bàn tay của những người làm mô hình,
Nhưng tôi vẫn giữ tấm lòng của mình ”.

Vẻ đẹp của người phụ nữ

Phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa bị kìm hãm bởi nhiều sự khắc nghiệt, họ hoàn toàn mất đi giọng nói. Nhưng thật bất ngờ là họ vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn. Nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh bánh trôi để nói lên vẻ đẹp ấy:

Cơ thể của tôi là trắng và tròn

Phần mở đầu bằng đại từ nhân xưng “thân em” vừa thể hiện niềm tự hào về con người mình, đồng thời thể hiện cảm hứng tủi thân của người phụ nữ xưa được thể hiện trong các bài hát nổi tiếng:

“Cơ thể tôi như một củ gai.
Bên trong màu trắng và bên ngoài màu đen ”.

HOẶC:

“Thân em như hoa rơi
Anh ấy có thực sự là một người yêu hoa?

Trong một phần của loạt ca khúc nổi tiếng viết về người phụ nữ, những hình ảnh đẹp đẽ nhất luôn dành sự thanh cao, thanh cao để đối chọi với tâm hồn họ. Ngay cả Hồ Xuân Hương, chỉ với một câu thơ, nhà thơ đã miêu tả quá chi tiết về hình dáng và màu sắc của chiếc bánh trôi. Bánh Trôi là một loại bánh dân dã, gắn liền với đời sống của người dân. Có nhiều cách viết hay, viết đẹp hơn, nhưng nhà thơ Hồ Xuân Hương chọn cách viết chân thực, đúng đắn và sâu sắc theo cách này. “Trắng và tròn cùng một lúc” không phải là tiêu chuẩn của cái đẹp, nhưng nó rất nhẹ nhàng. Chiếc bánh trôi trắng tròn như tấm lòng của người phụ nữ hiền lành, chất phác, tự tại.

Hình ảnh và thân phận của người phụ nữ trong thơ

Không sử dụng những hình ảnh quen thuộc trong thơ cổ, nhà thơ chọn cho mình chiếc bánh trôi nước, hình ảnh thể hiện rõ nét vẻ đẹp của người phụ nữ thời xưa, tính từ “trong trắng” đã làm nổi bật vẻ đẹp ấy một cách trọn vẹn và chân thực nhất.

Vẻ đẹp của người phụ nữ được thể hiện rõ nét nhất qua câu thơ:

Nhưng tôi vẫn giữ trái tim mình

Trong tất cả những phẩm chất, nhà thơ chỉ chọn tấm lòng chung thủy để miêu tả và khắc họa, bởi đây là phẩm chất tiêu biểu, hy sinh và cao quý nhất ở người phụ nữ. Họ bị trục xuất:

“Cái bọc chăn bông, cái lạnh lùng
Chém cha kiếp để cưới nhau
Đó là một năm hay mười tốt?
Một hoặc hai lần một tháng, có hoặc không “(Kết hôn với nhau)

Tuy nhiên, hãy luôn trung thành với một trái tim:

“Phụ nữ Việt Nam đảm đang và trong trắng,
Chuẩn bị cuộc sống của bạn với những cánh hoa thơm.
Ra ngoài giúp nước, giúp trẻ,
Hãy về nhà và cống hiến hết mình cho chồng con ”.

Bài thơ của Hồ Xuân Hương một lần nữa khẳng định vẻ đẹp vĩnh cửu đó. Ở đây cấu trúc tương phản được tác giả khai thác triệt để. Đó là sự đối lập giữa thái độ của người phụ nữ ở câu ba và câu bốn, sự đối lập giữa thái độ cam chịu và quyết đoán để bảo vệ phần trong sáng của tâm hồn con người. Sự đối lập này được rót vào lời nói. Tuy … nhưng ta tiếp tục giữ … chỉ quan hệ đối lập, nhưng do vị trí đầu câu được tăng cường từ nên càng làm rõ nghĩa đối lập. , ồn ào. Câu thơ là một lời khẳng định đanh thép về vẻ đẹp “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Danh tính của một người phụ nữ

Thơ là sự qua lại liên tục giữa số phận người phụ nữ và vẻ đẹp của họ. Càng nêu lên nỗi khổ của người phụ nữ, chúng ta càng trân trọng vẻ đẹp tiềm ẩn của sự hy sinh thầm lặng của họ. Có thể nói đây là nghệ thuật đòn bẩy mà nhà thơ đã sử dụng. Chúng ta không khỏi đau lòng khi đọc câu thơ:

Bảy chiếc phao chìm trong nước

Mượn cách nấu bánh trôi nước để nói về cảnh ngộ của người phụ nữ, nhà thơ đã khát khao cuộc sống khó khăn của người phụ nữ. Không phải ngẫu nhiên mà người xưa có câu:

“Thân em như chiếc giường nằm giữa phố.
Người khôn rửa mặt, người phàm rửa chân. ‘

Từ sự hài lòng và tự hào đến nỗi than thở về một số phận đen tối. Bằng cách đảo ngữ một câu thành ngữ quen thuộc (ba chìm bảy nổi), nhà thơ đã tạo ra một cách nói mới, nhấn mạnh thêm khát vọng. Thành ngữ này được dùng đối lập với cụm từ “trắng trẻo, tròn trịa” ở câu thơ đầu để tăng thêm độ tương phản, từ đó càng nâng cao thân phận của người phụ nữ. Họ không biết số phận của mình sẽ ra sao, câu thơ miêu tả khoảng trống vô định trong tâm hồn người phụ nữ vì họ không thể quyết định được số phận của mình. Câu thơ tiếp theo khiến chúng ta càng buồn hơn:

Những con rắn bị gãy bất chấp bàn tay của những người làm mô hình

Hồ Xuân Hương là nhà thơ có cái tôi đầy ngông cuồng, phá cách mà trong những câu thơ ta chỉ nghe thấy những tiếng thở dài. Những tiếng thở dài cho một cuộc đời trôi nổi, cho cái đẹp mặc sức chở che. Đàn bà không còn cách nào khác ngoài việc để người khác quyết định hạnh phúc của mình. khi họ có thể có một cuộc sống của riêng mình. Họ phải chịu đựng bao nhiêu đau đớn để chịu đựng những hành động tàn bạo như vậy.

Chỉ bốn dòng thơ nhưng Hồ Xuân Hương đã rất tài tình trong việc khắc họa cả thân phận và vẻ đẹp của người phụ nữ. Bằng sự từng trải của mình, nhà thơ đã làm sống lại trong người đọc nỗi xót xa cho những người phụ nữ thời phong kiến.

Bãi cỏ

.

Xem Thêm  Tiểu Sử Cuộc Đời Và Sự Nghiệp Của Nhà Văn Nguyễn Tuân | GDGKYT