7 lượt xem

Top 6 Bài soạn Thuyết minh về một thể loại văn học (lớp 8) hay nhất | GDGKYT

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠT

Tự sự của một thể loại văn học là một thể loại khó giải thích. Bởi vì, để rút ra những nhận thức quan trọng về diễn dịch, các em phải có một kiến ​​thức nhất định về thơ: luật bằng – bát quái, vần, trắc, đối, nhịp, v.v. Đúng vậy, chỉ có cuộc biểu tình của bạn mới có kết quả. Quy luật bằng – bát quái, vần, trắc, đối, vần … là những công cụ, phương tiện để trẻ có thể khám phá, cảm thụ thơ ca nói chung và thơ ca tiếng Việt nói riêng.

Sử dụng giáo cụ trên, trẻ sẽ quan sát, khám phá và phát hiện ra những nét đặc sắc của hai bài thơ Vào nhà ngục Quảng Đông Cảm hứng và Đập đá ở Côn Lôn. Bạn sẽ khám phá:

– Đây là thể thơ bảy chữ tám chữ (mỗi dòng bảy tiếng, mỗi khổ thơ tám dòng).

– Nhịp thơ thường là 4/3:

Nắm tay / đối tác kinh doanh,

Mở miệng cười / hằn học.

Thân xác ấy vẫn còn đó, / vẫn còn sự nghiệp

Bao nhiêu nguy hiểm / không sợ hãi gì.

(Vào nhà tù Quảng Đông nghe)

Tháng bảo tồn / cơ thể người sành sỏi,

Mưa nắng càng bền / Lòng sắt son.

Những người chắp vá của Thiên đường / khi họ đi sai một bước,

Khó nói / việc kinh doanh của trẻ.

(Đập đá ở Côn Lôn)

Khi bạn đọc một dòng của bài thơ, sau một số từ nhất định, nghĩa là họ dừng lại một chút trước khi đọc hết dòng. Những khoảng ngắt đó là những khoảng ngắt trong các dòng của bài thơ.

– Biểu tượng của các thanh (sắc, hỏi, ngã, nặng) là T và các thanh trùng (ngang, sâu) là B. Sự xen kẽ của bát quái trong hai bài thơ được thể hiện như sau:

GIẢI TRÍ HỢP TÁC XÃ HẢI NGOẠI TỐT NHẤT

T – B – B – T / – T – B – HẾT

T – T – B – B / – T – T – B

T – T – B – B / – B – T – T.

T – B – T – T / – T – B – HẾT

T – B – B – T / – B – B – T

Xem Thêm  Top 10 Mỹ Nhân đẹp Nhất Thái Lan Hiện Nay | GDGKYT

T – T – B – B / – T – T – B

B – T – T – B / – B – T – T.

B – B – B – T / – T – B – B

Smashing Rocks ở Conlon

B – B – T – T / – T – B – HẾT

B – T – B – B / – T – B – HẾT

T – T – T – B / – B – T – T.

B – B – T – T / – T – B – HẾT

T – B – B – T / – B – B – T

B – T – B – B / – T – T – B

T – T – T – B / – B – T – T.

B – B – B – T / – T – B – HẾT

Dựa vào phép luân phiên B – T này, các em có thể tìm nghĩa và sự đối lập trong bài thơ:

– Dấu (dính vào nhau): âm của dòng trên và âm tương ứng của dòng dưới là B. Ví dụ:

Giống như một người đàn ông đứng giữa Côn Lôn,

Những ngọn núi tuyết lở tráng lệ.

(làm / minh họa: cùng niêm phong)

– Đối: Âm tương ứng của hàng trên B và âm tương ứng của hàng dưới T. Ví dụ, trong hai câu thơ trên, trai / gái đối nhau.

II. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

Tham khảo soạn bài văn nghị luận bài thơ Tám chữ.

QUA NGƯỜI THƠ NỮ

a) Thể thơ không lời của Đường luật có quy luật chặt chẽ (tức là quy tắc đối thanh, thanh phách trong từng câu, từng bài) rất nghiêm ngặt. Nếu âm thứ hai của câu đầu tiên có cao độ bằng nhau thì câu thơ ở dạng thăng bằng và âm thứ hai ở dạng tam âm.

Ví dụ:

– Dạng: Tiếng gà trống gáy bom.

– Hình học: bản chất gây ra chi phí của nhà hát

Cơ thể được coi là cơ thể chính và cơ thể bằng nhau là thể biến thể.

b) Các câu của bài phải thống nhất, gọi là niêm. Văn bằng và bằng cấp, bài kiểm tra và điểm số theo một hệ thống như sau:

  • Tiếng thứ hai, câu I, được niêm phong bằng tiếng thứ hai, câu VIII.
  • Tiếng thứ hai của câu II được niêm với tiếng thứ hai của câu III.
  • Tiếng thứ hai câu IV được niêm phong bằng tiếng thứ hai câu V.
  • Tiếng thứ hai câu VI được niêm phong bằng câu thứ hai tiếng VII.

Tóm lại: đệ nhất – bát, nhị – tam, tứ – ngũ, lục – thế.

c) Thể thơ bảy chữ của Đường luật chỉ dùng một vần giống nhau và chỉ viết một vần (Độc lục), nói chung là thơ bốn câu (tứ tuyệt) ba vần, thơ tám câu (Bát ku) là năm âm tiết, có ngoại lệ. .

Xem Thêm  Top 7 Người Cao Nhất Thế Giới Bạn Không Nên Bỏ Qua | GDGKYT

– Các trường hợp ngoại lệ đối với luật bình đẳng (gọi là luật không phân biệt):

Bất kể là từ thứ nhất, từ thứ ba hay từ thứ năm của câu không được tính theo bộ ba, vẫn không bị coi là thất bại của pháp luật.

– Các trường hợp ngoại lệ về vần tránh:

Muốn tránh vần thì hai câu thoát vần (tức là hai câu đầu) phải đối nhau (gọi là kép Phong).

Ví dụ:

Bỏ qua mắt trắng cuộc đời, điều đó không đúng

Ông già với mái đầu xanh của ông già …

Một bài hát huyền bí phải có sáu cụm từ đối lập.

d) Dưới đây là bảng luật và vần của thể thơ Đường luật (có đoạn trích).

– Mất ngôn ngữ cơ thể tám cú.

Ví dụ: QUA CHUYỂN ĐỔI

Bước một bước về phía đèo Ngang, bóng xe,

Cây chen đá, chen hoa lá.

Cúi mình dưới núi, tiêu điều mấy chú,

Ít chợ trong nhà lẻ tẻ ven sông.

Thiếu đất nước đau đớn lắm, hỡi người con của dân tộc,

Thương cái miệng mỏi mòn dính chặt.

Dừng lại, dừng lại, bầu trời, núi, nước,

Một mảnh ghép của tôi với hoàn cảnh của tôi.

(Bà Huyện Thanh Quan)

– Tám cú có thể thành bảy từ:

Ví dụ: THU

Nước lạnh của ao thu trong vắt,

Một chiếc thuyền đánh cá bị teo nhỏ.

Những con sóng xanh theo những con sóng hơi rung rinh,

Những chiếc lá vàng khẽ đung đưa trong gió.

Mây trôi trên bầu trời xanh,

Ngõ tre quanh co vắng.

Tôi không thể buông bỏ chiếc gối trong một thời gian dài,

Con cá di chuyển dưới chân vịt.

(Nguyễn Khuyến)

Về bố cục, bài thơ khải hoàn môn có bốn phần (luận, thực, luận, kết):

+ Câu nghị luận gồm câu ngắt luận và câu nghị luận. Đây là phần mở đầu, tạo tâm thế cho cả bài.

+ Sự thật gồm hai câu III và IV đối diện nhau. Đây là phần phát triển các ý từ câu luận điểm, chẳng hạn như tả cảnh, tả sự vật, diễn giải ý, giải thích, chuẩn bị cho bài văn hoặc những ý tưởng tiềm ẩn trong đó.

+ Bài văn gồm hai câu V và VI trái nghĩa, có chức năng bình luận, bình luận, thường được phát triển từ các ý trong hai câu thực, đôi khi nhầm lẫn với hai câu thực.

+ Phần kết bài gồm hai câu VII và VIII có chức năng kết bài, nhưng thường là gợi ý, mở ý mới khiến người đọc khó chịu, …

Xem Thêm  Top 6 Bài soạn Sử dụng một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản thuyết minh lớp 9 hay nhất | GDGKYT

Lưu ý: Phần còn lại trong câu thơ bảy chữ Đường luật ở dạng 4/3 hoặc 2/2/3, tạo nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển, uyển chuyển. Thể thơ bảy âm truyền thống được chia thành nhịp 3/4 hoặc 3/2/2, kết hợp với cách gieo vần xen lẫn cả vần trắc và vần trắc, vần chân và vần lưng tạo nên nhịp thơ mạnh mẽ.

(Đinh Trọng Lạc, Tiếng Việt 11, SGV, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2000).

III. HƯỚNG DẪN ĐÀO TẠO

1. Lập dàn ý nêu đặc điểm của truyện (dựa vào một số truyện đã học như: Tôi đi học, Lão Hạc, Chiếc lá cuối cùng).

a) Mở bài

Xác định một câu chuyện:

Ví dụ: “Truyện là một dạng truyện nhỏ … xoay quanh việc miêu tả một sự việc, một hành động, một trạng thái nào đó trong cuộc đời của nhân vật, thể hiện một khía cạnh tính cách hoặc một khía cạnh nào đó của đời sống xã hội. “.

b) Cơ thể

Liệt kê những nét chính của câu chuyện:

– Đặc điểm dung lượng: số lượng trang viết ít, không dài.

Ông nhấn mạnh đặc điểm này trong ba truyện ngắn Tôi Đi Học, Lão Hạc và Chiếc lá cuối cùng.

– Đặc điểm sự việc, nhân vật: ít nhân vật, sự việc vì khối lượng truyện không lớn. Họ thường chỉ là một hoặc hai nhân vật với một vài sự kiện nhỏ.

Phân tích Đi học, Lão Hạc, Chiếc lá cuối cùng để thấy rõ và cụ thể hơn điều này.

– Đặc điểm của cốt truyện:

Nó xảy ra trong không gian và thời gian eo hẹp.

+ Không kể hết quá trình sống của con người mà thường chỉ chọn một khoảng thời gian, thời điểm, thời điểm nhất định để trình bày.

Tiếp tục phân tích ba tác phẩm trên.

– Nghĩa:

Truyện tuy ngắn, dung lượng không nhiều nhưng không vì thế mà ý nghĩa xã hội của truyện không lớn. Có những câu chuyện thời lượng ngắn nhưng mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Nó nhấn mạnh ý nghĩa xã hội to lớn của ba tác phẩm tôi học ở trường là Lão Hạc và Chiếc lá cuối cùng.

c) Kết luận

Bày tỏ cảm xúc của bạn:

– Về vẻ đẹp, về sức hấp dẫn của truyện.

– Phù hợp với cuộc sống lao động cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.